CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 




หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ABS ทำงานจะเป็นยังไง? ผมทำให้ดู  (อ่าน 3808 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
uppalux
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 575

uppalux production


« เมื่อ: 20, ธันวาคม 2013, 02:55:55 PM »

ว่างครับว่าง
เลยมาเอารถมาไถลให้ดูกันเล่นๆ
ต้องการแสดงให้ดูครับ  ABS ทำงาน มันเป็นยังไง เราขี่รถมาเราเคยใช้ ABS มั้ย แล้วมันใช้ได้หรือเปล่า แล้วตอนใช้ ต้องเป็นยังไงบ้าง
ในวิดีโอ ผมทำให้ดู
พุ่งรถมาด้วยความเร็วแค่ 15 km/h เบรคที่แนวรั้วเหล็ก  บนพื้นปูนขัดมัน (ลื่นมาก)
4 ครั้งแรก เป็นเบรกหน้าล้วนๆ ครับ กำสุดมือ
4 ครั้งกลาง เป็นเบรคหลังล้วนๆ ครับ กดสุดเท้า
4 ครั้งสุดท้าย กดทั้งหน้าทั้งหลังไปเลย
ดูนะครับ ว่าล้อล๊อก แล้วคลาย และโช๊คอัพทำงานอย่างไร
<a href="http://www.youtube.com/v/2JBCIfdIVXY" target="_blank">http://www.youtube.com/v/2JBCIfdIVXY</a>

อธิบายเพิ่มเติมนะครับ
เมื่อผมกดเบรคหน้าอย่างเดียว
-เสี้ยววินาทีแรก คือเบรคเหมือนปกติครับ โช๊คหน้าค่อยๆ ยุบลงไป
-ชั่วเวลาถัดมา เมื่อดิสเบรคจับมากกว่ายางเกาะพื้น ล้อจึง"ล๊อก" จะเห็นว่าล้อหยุดหมุน แล้วไถลไปชั่วขณะ
-ต่อมา ABS วาล์วทำงาน ปลดแรงดันออกจากคาลิปเปอร์หน้า ทำให้ "คลาย" แล้วในเสี้ยววินาทีต่อมาคอมพิวเตอร์จัดการแทนเราในการทำซ้ำ บีบ ปล่อย บีบ ปล่อย ไปเรื่อยๆ
-ล้อหน้ามีเสียง ครืด หรือ ฟืด เตือนว่า ล๊อกแล้ว และหลังจากนั้น มีอาการขโยกของคันรถ
-จะเห็นได้ว่า โช๊คหน้า ขโยกมาก กึกๆๆ ขึ้นลงสุดหลายรอบ ผมต้องเกร็งแขนรับแรง
-คันเบรคมือจะดีด สู้นิ้วมาก ดีดจริงๆ นิ้วท่านจะถุกดันกลับเลย

เบรกหลังอย่างเดียว
-ทันทีที่กด จะรู้สึกว่า "หนืด" เท้า กว่าเบรคที่ไม่มี ABS เพราะมี Delay valve และ สาย combined วิ่งไปที่ caliper หน้า ทำให้มีการหน่วงเวลาการจับ
-มีแรงต้าน (ไม่ใช่แรงดีด) แรงต้นแข็งๆ ค่อยๆ ปล่อยให้เท้าเราลงไป แต่แรงเบรคก็จะมากขึ้นเรื่อยๆ
-เบรกเหมือนปกติ
-"พรืด" ล้อล๊อก และอาจมีเสียง "กึก" ของโซ่ สเตอร์ ยางกันกระชาก จากการห้ามล้อ
-ระบบ ABS ทำงาน โดยการจับปล่อยซ้ำๆ
-แรงขโยกนั้น น้อยกว่าการกดเบรกหน้า "มากๆ" เพราะว่าในรถคันนี้มี combined ABS เมื่อผมเทียบกับ ER6n ที่มีเบรค ABS แยก จะมีแรง"ดีด" ที่เท้า และ"ขโยก" มากกว่า
-ระยะเบรคยาวกว่าเบรกหน้าอย่างเดียว แต่อาการดีดดิ้นน้อยกว่า ไม่เซ ไม่สะบัด

เบรกหน้าและหลังร่วมกัน
-มีทั้งสองอาการของทั้งสองอย่างข้างต้นร่วมกัน แต่น้อยลง อาจเป็นเพราะว่า มันช่วยกันแบ่งเบาภาระ (ในความเร็วแค่ 15 km/h ภาระยังน้อย)
-ระยะเบรค สั้นกว่าอย่างเห็นได้ชั้นเจน สั้นมาก แต่ ไม่สั้นไปกว่าผมตั้งใจเบรคเองด้วยสติ (อย่าสับสนนะครับ)
-การทรงตัว ดีกว่ากดหน้าอย่างเดียว หรือ หลังอย่างเดียวมาก กดเบรคแล้ว รถยังตั้งตรงอยู่ได้นาน ไม่มีอาการดีดดิ้นซ้ายขวา
-อาการขโยกน้อยกว่ากดหน้าอย่างเดียว แต่ก็มากกว่ากดหลังอย่างเดียว

อย่างไรก็ดี แม้มี ABS ไม่ได้แปลว่าจะสบายใจ คุณ คนขับ ยังมีหน้าที่ ทำรถให้ตรง
สังเกตได้จากในวิดีโอ หลายครั้ง ผมยังต้องใช้เท้ายันประคองรถ ก่อนรถหยุด เพราะว่าผมตั้งคอไม่ตรง แล้วกด ABS นั่นแปลว่า คุณยังล้มอยู่ดี

โดยรวมแล้ว นี่เป็นระบบที่ผมเห็นว่า มีประสิทธิภาพ และควรค่าที่จะมีไว้เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
ทักษะ ประสบการณ์การขับขี่ของแต่ละคนไม่เท่ากัน  บางคน เบรคได้สั้นกว่า ABS ครึ่งต่อครึ่ง แต่นั้น อยู่ในสถานการควบคุม ในเวลาฉุกเฉิน อะไรก้อาจเกิดขึ้นได้
การรู้ไว้ก่อนว่า มันคืออะไร ทำงานอย่างไร ช่วยให้เราเข้าใจ และเตรียมตัวได้ทัน
ผมจะไม่พูดถึงส่วนประกอบ หรือหลักการทำงาน หรือว่าอะไรจำเพาะของรุ่นรถทั้งนั้น
ผมแค่ต้องการแสดงให้ดูว่า
ถ้า ABS ทำงาน คุณจะรู้สึกยังไง
แค่นี้ครับ
บันทึกการเข้า

พิมพ์ภาษาไทยให้ถูกต้องกันเถอะครับ เลิกใช้ภาษาวัยรุ่นในการสื่อสาร :)

๐ก๊อบทูโก๐
อีกประเดี๋ยว ก็ เฟี้ยวแล้ว ^^
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 338


แล้วเจอกัน Coming Soon???


« ตอบ #1 เมื่อ: 20, ธันวาคม 2013, 06:40:50 PM »

 !goodjob สุดยอดครับ แต่น่าเสียดายน่าจะมีคนถ่ายให้แล้วก็มุมกล้องน่าจะกว้างกว่านี้หน่อย จะได้ทำความเร็วได้มากกว่านี้เห็น อะไรๆมากกว่านี้ครับ   !goodjob
 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13 l13
บันทึกการเข้า

GuNnM99
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,335


ไม่มีผิดเป็นครั้งที่สาม


« ตอบ #2 เมื่อ: 21, ธันวาคม 2013, 01:05:34 AM »

เยี่ยมไปเลยคับ  l13


** หวังว่าคงไม่มีผู้รู้ภาคสนามมาอธิบายต่อนะ  >@#%GD
บันทึกการเข้า

หมาเฝ้าบอร์ด
ครอบครัวมาก่อนเสมอ
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,594


นี้มันลูกลิงชัดๆ

819078776 thahnandorn@hotmail.com cbr150club.com cbr150club.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 21, ธันวาคม 2013, 05:29:27 AM »

อ่อๆมันเป็นอย่างนี้เอง l13 l13 l13
บันทึกการเข้า

VaVaX2
((((อย่าทะนงตนว่าอยู่สูง>>>>สักวันเจ้าก็ไม่พ้นดิน))))
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,687



« ตอบ #4 เมื่อ: 21, ธันวาคม 2013, 09:24:27 AM »

 >coooool :fdwrt
บันทึกการเข้า

Zero_2528
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 326



« ตอบ #5 เมื่อ: 24, ธันวาคม 2013, 09:39:30 PM »

 ;) ขอบคุณมากๆครับ
บันทึกการเข้า
channaronk
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 543



« ตอบ #6 เมื่อ: 24, ธันวาคม 2013, 10:17:42 PM »

 l13 l13 l13
บันทึกการเข้า

jamesgot
not the best but also not the worst
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 626



เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 06, มกราคม 2014, 04:02:18 PM »

เข้าใจขึ้นเยอะเลยครับ  !goodjob
บันทึกการเข้า

ชื่อ เจมส์ ครับ เรียนศิลปศาสตร์ ENG อยู่ เทคโนราชมงคล โคราช                ฝากตัวด้วยนะครับ ^^
aimmy
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 194



« ตอบ #8 เมื่อ: 06, มกราคม 2014, 05:02:42 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

StrikeFreedom
จ่ายเฉพาะ ด่านรู้ใจ
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 391


เห็นตูเป็นลาว จับเช้า จับเย็น


เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 06, มกราคม 2014, 08:27:37 PM »

เยี่ยมเลยครับ >coooool >coooool >coooool ความรู้ล้วนๆ :P :P :P
บันทึกการเข้า

expbankkak
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144


I'm Indy :)

expbangkak047@gmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 11, มกราคม 2014, 10:58:58 AM »

เสียใจ ที่ตัว 150 ไม่มี ABS ไม่รู้ว่าสามารถแปลงได้หรือเปล่า  :'(
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.045 วินาที กับ 24 คำสั่ง