DIY เปลี่ยน+ทำความสะอาดไส้กรองอากาศCBR150i โดยBeam_40

(1/5) > >>

Beam_40:
สวัสดีครับทุกท่าน ;)
วันนี้เราจะมาทำการเปลี่ยน+ทำความสะอาดไส้กรองอากาศกัน

อุปกรณ์ที่ผมใช้ครับ :D
1.ไขควง4แฉก
2.ตัวTเบอร์10,12
3.ตัวLเบอร์5
4.ค้อน
5.น้ำยาล้าง+เคลือบกรองอากาศ

ลงมือกันเลย !wanwan


นำตัวLเบอร์5ขันน็อตยึดแฟริ่งตำแหน่งในรูปออกทั่ง2ข้างครับ


ใช้ไขควง4แฉก ขันน็อตยึดฝาครอบถังน้ำมันออก2ตัวครับ



เมื่อขันน็อตออกหมดแล้ว ให้แงะเอาฝาครอบถังน้ำมันออกครับ โดยการดันฝาครอบถังไปด้านหน้า
ขั่นตอนนี้ต้องระวังนิดนึงครับ เพราะเป็นการง้างพลาสติกออกแต่คิดว่าไม่เป็นไรน่ะ มันเหนียวพอสมควร


ใช้ตัวTเบอร์10 ขันน็อตล็อคแผ่นยึดฝาครอบถังน้ำมันเชื้อเพลิงออก2ตัวครับ


ดึงแผ่นยึดฝาครอบถังน้ำมันเชื้อเพลิงออกครับ

Beam_40:

ใช้ตัวTเบอร์12 ขันน็อตยึดถังน้ำมันเชื้อเพลิงออกครับ
จุดนี้จะมีปลอกน็อตด้วย ระวังหล่นหายครับ


ถอดเบาะออกทั้งหมด จะได้ยกถังน้ำมันเชื้อเพลิงได้สะดวกครับ



แงะแฟริ่งข้างออกด้วยความระมัดระวัง จะสังเกตได้ว่ามีหมุดพลาสติกยึดอยู่ข้างล่ะ2จุด
วิธีการคือ ดันให้หมุดพลาสติกหลุดออกจากรูยึดของถังน้ำมันเชื้อเพลิง


เมื่องัดแงะแฟริ่งให้เป็นอย่างในภาพแล้ว เตรียมยกถังน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นได้เลยครับ
จุดนี้ต้องระวังตรงที่หมุดล็อคอาจดึงออกไม่สุด ให้ค่อยๆขยับถังน้ำมัน เมื่อไม่ติดขัดอะไรแล้วยกขึ้นมาเลยครับ


เมื่อยกถังน้ำมันเชื้อเพลิงขึ้น ชิ้นแรกที่เจอคือแผ่นรองถังน้ำมันเชื้อเพลิง
ซึ่งส่วนมากถ้าไม่เคยยกถังขึ้นมาก่อน มันจะติดกับยางรองถังแน่นเลยครับให้ดึงออกมาเลย

Beam_40:

เอาค้อนค้ำถังน้ำมันเชื้อเพลิงเอาไว้ครับ จุดนี้ระวังมันจะมีจุดค้ำอยู่ครับ ถ้ากะตำแหน่งค้ำไม่ดี ถังหล่นทับมือแหกครับ


นำไขควง4แฉก ขันน็อตฝาครอบกรองอากาศออก5ตัวครับ


เอากรองอากาศออกมาครวจดู ถ้าใช้กรองเดิมติดรถพอสกปรกมากๆก็เปลี่ยนมันซะ รถจะได้หายใจสะดวกขึ้นครับ
ลืมบอกไปถ้าท่านใช้กรองเดิมห้ามทำความสะอาดนะครับใช้ครั้งเดียวทิ้งเพราะมันเป็นกระดาษชุบน้ำมัน เบิกศูนย์ใหม่อันล่ะ100กว่าบาท
ส่วนท่านที่ใช้กรองผ้าแบบรถผม เรามาลุยกันต่อครับ


พูดถึงกรองอากาศตัวนี้ผมว่ามันกรองฝุ่นได้ดีไม่แพ้กรองอากาศเดิมติดรถเลยครับ


น้ำยาที่ผมเลือกใช้เป็นของK&N ในแพ็คจะมี2ขวดตัวล้างกับตัวเคลือบ ราคาประมาณ500บาทครับ ค่าตัวแรงใช้ได้เลย


ต่อมาฉีดน้ำยาล้างกรองอากาศให้ทั่วครับ เอาแบบให้ชุ่มพอประมาณ

Beam_40:

จากนั้นรอน้ำยาทำงานประมาณ5นาที จะสังเกตได้ว่าคราบสกปรกเริ่มไหลลงมารวมกันข้างล่าง


เอากรองอากาศไปล้างน้ำ โดยพลิกด้านในเข้าหาก็อกน้ำเพื่อให้น้ำล้างคราบสกปรกออกจากกรองอากาศ
อย่าเปิดน้ำแรงมากเดี๋ยวกรองผ้าจะฉีกขาดแล้วงานจะงอกตามมาครับ


นำกรองอากาศไปเป่าลมหรือตากให้แห้ง จากนั้นฉีดน้ำยาเคลือบครับแต่อย่าฉีดหนามากนะเดี๋ยวจะกลายเป็นกรองตัน
เอาแค่พอประมาณครับของมันแพง555+ ต่อมาเอากรองอากาศใสคืนที่เดิม+ขันน็อตล็อคฝาครอบให้เรียร้อย



ต่อมาเอาถังน้ำมันเชื้อเพลิงลงและอย่าลืมใส่แผ่นรองถังน้ำมันด้วยนะครับ
จุดนี้ให้ระวังตรงแฟริ่งด้านข้าง พอเอาถังลงปุ็ปมันจะเป็นแบบในภาพถ้าฝืนปล่อยถังลงไปเป็นรอยขูดลึกแน่นอนครับ(ผมโดนมาแล้วT_T)
ให้เอามือถ่างแฟริ่งด้านข้างแล้วค่อยเอาถังลงครับ มันจะเข้าล็อคพอดี


เมื่อเอาถังน้ำมันเชื้อเพลิงลงเรียบร้อย ใช้มือดันแฟริ่งทั้ง2ข้างเพื่อให้หมุดล็อคทั้ง4ตัวให้จุดยึดใต้ถังน้ำมัน
ถ้าดันแฟริ่งจนเข้าล็อคเรียบร้อยจะเป็นแบบในรูปครับ จากนั้นทำย้อนขั่นตอนเดิมและใส่น็อตล็อคให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จพิธีครับ



Beam_40:
พูดถึงกรองอากาศเดิมของน้องCนี่มันดีในระดับนึงเลย จริงๆแล้วไม่ต้องเปลี่ยนเป็นกรองผ้าแบบรถผมก็ได้ครับ

อายุการใช้งานของกรองอากาศต่างกันมากโขอยู่......
กรองเดิมติดรถต้องเปลี่ยนทุก16000โล(ตามคู่มือ)แต่จะเปลี่ยนก่อนก็ได้ครับถ้ามันสกปรกมากจนรับไม่ได้แล้ว
กรองผ้าแบบที่ผมใช้(สั่งทำพิเศษ)อายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า100000โล แถมยังล้าง+เอากลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อยๆครับแทบไม่ต้องเปลี่ยนตลอดชีพ

ข้อดีของกรองผ้าคืออากาศเข้ามากขึ้นรถบิดติดมือ+รอบมาไวขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับกรองเดิม อายุการใช้งานยาวนานใช้กันจนลืมเลยทีเดียว
ข้อเสียคือราคาแพงกว่ากรองเดิม5เท่าตัวแถมยังต้องเสียค่าน้ำยาล้าง+เคลือบอีก

ก็ลองดูนะครับว่ากรองอากาศแบบไหนเหมาะสมกับรถที่ท่านใช้อยู่
บางสิ่งมันดีสำหรับตัวผมแต่บางท่านอาจจะไม่ใช่ก็ได้ ของแบบนี้ต้องลองด้วยตัวเองครับ

ผมขอจบการDIYแต่เพียงเท่านี้ ขับขี่ปลอดภัยครับทุกท่าน ;)

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป