### CBRsCLUB.com ### DO THE GOOD THING FOR THE SOCIAL



 
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: หัวข้อ ขออนุญาตปิดบอร์ดในการตั้ง/ตอบกระทู้สำหรับบุคคลทั่วไปนะครับ
หากต้องการโพสต์กระทู้ในเว็บบอร์ด กรุณาทำการสมัครสมาชิกหรือล็อคอินก่อนนะครับ ขออภัยในความไม่สะดวกครับ
 





หน้า: [1] 2 3 ... 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ตารางการทดสเตอร์ คำนวณอัตราทด  (อ่าน 62205 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
art_irc
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 457



อีเมล์
« เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 06:28:20 PM »




                                      จากตรารางอัตตราทด เราจะสังเกตุว่าคู่สเตอร์จะมีอัตตราทดแบ่งออกเ ป็น3 แบบด้วยกันคือ
1. แบบหารลงตัว เช่น 14/28=2.0000 หรือ 13/39=3.0000
2. แบบหารแล้วเกิดทศนิยม แต่ไม่เกิน2ตำเหน่ง เช่น 14/35=2.5000 หรือ16/36=2.2500
3. แบบหารแล้วเกิดทศนิยมเกิน3ตำเหน่งขึ้นไป เช่น13/40=3.0769 หรือ 14/34=2.4286 แล้วทั้ง3แบบนี้มันมีข้อแตกต่างอย่างไรมาดูกัน
1. แบบหารลงตัว คู่เฟืองไดที่มีอัตตราทดแบบนี้จะไม่เป็นที่ยอมรับกันทางทฤษฎี(ยกเว้นในเฟืองไทม์มิ่ง)เพราะอัตตราทดเช่นนี้จะทำให้เกิดการพบกันของคู่ฟันเดิมทุกๆรอบการทำงาน เช่นคู่เฟือง 14/28 อัตราทดเท่ากับ 2:1คือเฟือง14ฟันหมุน1รอบส่วนเฟือง28ฟันหมุน2รอบดังนั้นเฟืองที่1ของเฟือง14จะหมุนวนมาเจอกับฟันเฟืองที่14และ28ของเฟือง28ฟันทุกๆรอบการทำงาน
                                                                        ภาพประกอบ




ซึ้งลักษณะนี้จะเกิดขึ้นทุกๆ คู่ฟัน จนทำให้เกิดสึกหรอที่เกิดขึ้นเป็นการสึกหรอที่ตายตัว แล้วเมื่อใดที่มีการขยับเปรี่ยนแปลงคู่เฟืองนั้นๆก็จะเกิดเสียงดังขึ้นเหราะเกิดจากการสึกหรอที่เกิดนั้นไม่ตรงกัน
ทีนี้เมื่อเรามาดูถึงคู่สเตอร์บ้าง ถึงแม้ฟันสเตอร์จะไม่ได้ขบกันโดยตรงเหมือนกับ เฟืองเกียร์ แต่ปัณหาการสึกหรอดังที่กล่าวมาแล้วนั้นก็เกอดขึ้นได้ เพราะอย่างไรเสียจำนวนข้อโซ้ก็ตายตัว เมื่อการใช้งานเกิดขึ้นการสึกหรอของฟันสเตอร์ก็จะเป็นอย่างที่กล่าวมา ดังนั้นทางโรงงานผลิตจึงนำฟันเฟืองที่หารกันไม่ลงตัว มาใช้(เราจะกล่าวถึงต่อไปว่าทำไม่ถึงต้องใช้แบบหารไม่ลงตัวแต่ทั้งนี้เราบางทีเราก็อาจจะเห็นทีมแข่งบางทีมใช้สเตอร์แบบหารกันลงตัวนี้ลงสนาม ซึ้งก็สามารถใช้ไช้ได้เพราะการแข่งเป็นแบบชั่วคราวขึ้นอยู่กับความต้องการของทีมแข่ง แต่ถ้าทำมาใช้งานวิ่งทุกวันแบบรถทั่วไปเห็นจะไม่มีใครทำครับ
2. แบบหารแล้วเกิดทศนิยม แต่ไม่เกิน 2 ตำแหน่ง เราทราบกันไปแล้วว่าอัตราทดที่หารแล้วลงตัวมีผลเสียอย่างไร ทีนี้ก็มาดูอัตราทดที่หารแล้วไม่ลงตัวจะมีผลดีอย่างไร แล้วที่แบ่งออกมาว่าจุดทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่งเป็นนี้เป็นอย่างไร
            การที่อัตราทดหารกันแล้วได้ลงตัวเลขของมาเป็นจุดทศนิยมนั้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะฟันเฟืองมีโอกาศที่จะไปพบกับคู่ฟันอื่นได้ ทำให้การสึกหรอไม่ซ้ำซาก แต่การที่มีตัวเลขจุดทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่ง เช่น 14/35=2.5000 หรือ 16/36=2.2500 นี้ มันก็มีโอกาศที่จะไม่พบกันซ้ำๆของคู้ฟันใดอีก ดังนั้นแบบทศนิยมไม่เกิน2ตำเหน่งเป็นแบบที่ดีแต่ไม่ดีที่สุดครับ
3. แบบหารแล้วเกิดทศนิยมเกิน3ตำแหน่ง แบบนี้เป็นแบบที่ทางบรษัทผู้ผลิตใช้กันมากที่สุ(แบบcbrเราไง)เข้าเรื้องไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเฟืองเกยร์ เฟืองชามคลัทช์ จนถึงสเตอร์ เพราะแบบนี้ฟันเฟืองจะหมุนวนให้ทุกฟันเฟืองของทั้งคู่ได้พบกันทุกฟันการสึกหรอจึงเป็นไปแบบกระจายตัว สรุปก็คือ การที่ให้ฟันเฟืองทุกฟันของคู่เฟืองได้พบกันทุกฟันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และการที่จะได้รู้ได้ว่าฟันเฟืองทุกฟันได้พบกันหมดกูดูจากผลคำนวณอัตราทดว่าเป็นจุดทศนิยม เกิน3ตำแหน่งหรือไม่ซึ่งสเตอร์เองก็ต้องใช้การดูเช่นนี้เหมือนกัน แต่ทั้งนี่ทั้งนันในส่วนของสเตอร์เองยังมีตัวแปลที่สำคัญที่จะทำให้มีผลต่อการแข่งขันคือ โซ้ แล้ขนาดของสเตอร์อีกด้วย
บันทึกการเข้า

MODEL
มันอยู่ที่ใจ...ไม่ใช่วัย
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 613


เส้นทางลูกผู้ชาย...


« ตอบ #1 เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 06:31:20 PM »

ขอบคุณคับพี่... Wink
บันทึกการเข้า


ittiwat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 06:35:26 PM »

ขอบคุณครับ Wink

บันทึกการเข้า

BlackFreedom
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 09:56:24 PM »

 Cheesy เปนความรู้ที่ดีมากๆเลยคับ

มันจะมีโปรแกรมคำนวณด้วยเลยเน้อะ Grin

ใครก้อได้แฮกข้อมูลของฮอนด้า เอาโปรแกรมตัวนี้มาทีงับบบ Undecided

 Wink Wink Wink


คุก คุก คุก คุก  Sad Sad Sad
บันทึกการเข้า

code11x2
เริ่มติดใจในการขับ CBR
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 56



« ตอบ #4 เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 10:12:15 PM »

 Wink Wink Wink ชอบคุณมากครับ Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า


tonkissme
อยากแรงต้องแซงทางโค้ง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,622

รักทุกคน รัก CBR

tonkissme@hotmail.com tonkissme00@yahoo.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 11:21:46 PM »

 Wink Wink
บันทึกการเข้า

*-* tonspeedking.hi5.com  Huh?

CBR CLUB



ผู้หญิง ชอบคนดี    รักคนเลว  แต่แต่งกับคนรวย   

GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 20 มิถุนายน , 2008, 11:47:07 PM »

Wink

ใครเคย ลอง 14/44 ไหมครับ
ขี่ดีไหมครับ  เปลืองน้ำมันไหมครับ 

 Wink

จี๊ดสุดยอด (0-100 เร็วมาก ขับสนุก)
เปลืองรอบเป็นเยี่ยม(ความเร็ว100ที่เกียร์6 รอบปาเข้าไป8พันกว่า)


ขับทางไกลๆ ซดน้ำมันแหลก เครื่องสั่นเพราะใช้รอบสูง ความเร็วสูงสุดที่รอบเครื่อง 12,000 ประมาณ145
ขับในเมืองรถติดๆ กระฉับกระเฉงคล่องแคล่ว รถรุ่นไหนที่ว่าออกตัวเจ๋งๆ เจอ CBR ลงสเตอร์เบอร์นี้เข้าไปก็ใบ้แดก
ที่สำคัญ อัตราทด 14/44 หรือ 3.142:1 เมื่อใช้งานในเมือง จะมีอัตราสิ้นเปลืองที่สวยมากครับ ประหยัดจริงๆ
บันทึกการเข้า

jump_cbr150
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 12:02:13 AM »

แล้วจาลองดูมั่งนะครับพี่กู๊ด  ผมวิ่งส่งของมันแน่เลยรถเยอะจิงๆเส้นสุขุมวิท
บันทึกการเข้า

GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 12:21:34 AM »

แล้วจาลองดูมั่งนะครับพี่กู๊ด  ผมวิ่งส่งของมันแน่เลยรถเยอะจิงๆเส้นสุขุมวิท

อย่าซิ่งเกินไปล่ะ
เดี๋ยวนู๋กิ๊ฟท์เสียจาย  Grin
บันทึกการเข้า

jump_cbr150
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 12:24:44 AM »

แง่วๆๆแว่วๆๆๆ

 Lips Sealed Lips Sealed Lips Sealed      Undecided
บันทึกการเข้า

itoo1842
CBR Shop
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,331


บอกแล้ว.....ให้ใช้ API ตั้งแต่แรก


อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 02:58:44 AM »

 Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า


กล่องไฟ API TECH แรงสั่งได้ ดั่งใจ  089-813-8147
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=6943.0

Csus4
80 กม.ต่อแบน
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 547

พี่มันแย่ พี่มันแพ้ ปี4


เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 04:29:15 AM »

 Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า


           ชอบฝนพรำ ทำให้ผมเธอเปียก
+++  ชอบสายลมพัด..เส้นผมเธอ   ปลิว..  +++

ViRuS_BC
CBR Moderator
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,638



« ตอบ #12 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 06:57:10 AM »

14-44  ชับในเมืองมันส์จริงๆ ครับ แต่ขับไกลๆ รอบสูงไปหน่อยสงสารรถ อิอิ Cheesy
บันทึกการเข้า


ittiwat
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 21 มิถุนายน , 2008, 07:57:19 AM »

แล้วจาลองดูมั่งนะครับพี่กู๊ด  ผมวิ่งส่งของมันแน่เลยรถเยอะจิงๆเส้นสุขุมวิท

อย่าซิ่งเกินไปล่ะ
เดี๋ยวนู๋กิ๊ฟท์เสียจาย  Grin

 Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

punning
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 299


.


อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 มิถุนายน , 2008, 04:10:14 PM »

ผมขับวันละร้อยโลส่วนมากเป็นทางไกลๆยาวๆชนบทๆหน่อยคือแช่ได้ตลอด ผมขี่ประมาณ100-120 แต่ว่ารู้สึกรอบมันสูงเหลือเกินรถเดิมๆเลยครับ ผมควรใส่สเตอร์ขนาดเท่าไหร่ ครับในการขี่ทางไกลๆ แล้วประหยัดสุด   16-42 ไช่ประครับ
บันทึกการเข้า

GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 23 มิถุนายน , 2008, 12:55:46 AM »

100-120 สำหรับรถเดิมๆ จะใช้รอบเครื่องแถวๆ7500-9000rpm.
ซึ่งเป็นช่วงที่มีแรงม้าที่กำลังเชิดหัวขึ้น และแรงบิดที่สูงสุด
นั่นแปลว่าอัตราทดขนาดนั้น(เดิมๆ)เหมาะกับความเร็วระดับนี้อยู่แล้ว
อัตราเร่งจะทันใจ เร่งขึ้นเร่งลงได้รวดเร็ว และไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเกินเหตุ

ถ้าคุณเปลี่ยนไปเป็น16/42ที่ความเร็วเท่าเดิมรอบเครื่องจะอยู่แค่ 6000-7200rpm.
จะกลายเป็นว่าใช้รอบต่ำเกินไป เพราะรอบขนาดนั้นแรงม้ามันมาไม่กี่ตัว
ใช้รอบต่ำมาก กำลังเครื่องยังไม่มา ขับแล้วสงสารเครื่องครับ

คิดดูแล้วกันม้าน้อยตัวแค่ไม่ถึงครึ่งคอก แต่ต้องลากรถกับคุณวิ่งไปเร็วๆ
เทียบกับม้าเกือบหมดคอก แล้ววิ่งที่ความเร็วเท่ากัน
แบบไหน ที่ม้าแต่ละตัวออกแรงน้อยที่สุด โดยไม่ลำบากลำบน แบบนั้นจะดีที่สุดครับ
บันทึกการเข้า

visit
CBR Shop
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,178


รถแรงต้องแดงบางทราย


อีเมล์
« ตอบ #16 เมื่อ: 23 มิถุนายน , 2008, 12:58:09 AM »

 Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า


ท่อแดงแรงทุกใบ........ของแท้ต้องที่นี้เท่านั้นโทร087-6729665
http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=1987.0
http://www.grim-dbs.com/

GOOD
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 มิถุนายน , 2008, 01:14:27 AM »

เพิ่มเติมนิดกับคำนี้


แบบไหน ที่ม้าแต่ละตัวออกแรงน้อยที่สุด โดยไม่ลำบากลำบน แบบนั้นจะดีที่สุดครับ

หลายคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง อาจจะคิดว่า"งั้นใช้รอบสูงสุดยิ่งดีสิ แต่ทำไมการแช่รอบสูงสุดกลับพังเร็ว?"

นั่นเป็นเพราะที่รอบสูงสุดที่คุณๆส่วนมากคิดกันว่าต้องแรงที่สุด มันเป็นรอบเครื่องที่มีแรงน้อยเท่าๆกับรอบแค่8-9พันเท่านั้นเอง(เดิมๆๆๆ)
รอบสูงขนาดนั้น การสึกหรอสูง แถมความเร็วก็สูงแต่ดันมีม้าน้อยตัวมาลากรถ แบบนี้ไม่พังก็ไม่รู้จะว่าไงแล้วครับ

สรุปเรื่องม้าให้สำหรับ CBR เดิมๆ
ความเร็วที่มีม้ามาสูงสุดจะอยู่ประมาณ140-145ครับ
ความเร็วขนาดนี้แช่ไปเหอะ ไม่มีพังรับรอง(ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์)
เพราะกำลังเหมาะสม ความเร็วเหมาะสม ทุกอย่างลงตัวครับ
บันทึกการเข้า

TRIUMPH
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 มิถุนายน , 2008, 10:06:49 AM »

 Wink Wink Wink
บันทึกการเข้า

NARIN
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 มิถุนายน , 2008, 11:14:44 AM »

Wink

ใครเคย ลอง 14/44 ไหมครับ
ขี่ดีไหมครับ  เปลืองน้ำมันไหมครับ 

 Wink
    ลองดูแล้วครับ(จากคำแนะนำของพี่กู๊ด) จี๋ดสุดยอดโดยเฉพาะซ้อนสอง รถติดๆๆๆ
การเร่งแซงรถกระทันหันสามารถทำได้รวดเร็ว มั่นใจเพราะรถมีแรงดึงตั้งแต่รอบน้อยๆๆ
การสี้นเปลืองก็ดีมาก(ในความเร็วไม่เกิน120)จะเสียอย่างเดียวก็คือ ถ้าเราใช้ความสูงบ่อยๆ
มันใช้รอบเยอะไปหน่อย  แต่ถ้าไม่ค่อยได้วิ่งเร็ว(เกิน130+)14/44 ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าใช้
เลยทีเดียวละครับ Grin
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3 ... 5   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  





หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.345 วินาที กับ 24 คำสั่ง